Cánh gà rán giòn


Trong phút chốc đầu tôi quay cuồng lại. Hình như lại tụt huyết áp vì ngồi lâu bên máy tính và không chịu ăn cho đủ bữa tối. Cái phút chốc này làm tôi nghĩ đến tuổi 23 của mình. Tôi nghĩ rằng tôi chưa 23, vì chưa tới sinh nhật. Và tôi nghĩ rằng trong cái tuổi 20 cộng thêm một ít kinh nghiệm (Hoặc là 21 đi, tôi thích con số 21 ghê lắm, trong cái bản đồ tuổi và các sự kiện của mình), tôi có thể làm nhiều hơn những gì mình đang làm, còn rất nhiều cơ hội trải ra trước mắt, và tôi không thể dậm chân mà quay đi với chúng. Ô, hình như cái sự tụt huyết áp lại cho tôi thêm chút mong muốn, động lực để viết lách nữa đây mà…

Đôi khi tôi tự ví tuổi hai mấy này với món cánh gà rán giòn. Chúng nó cùng trẻ, chúng nó cùng ngon và chúng nó đều triển vọng. Chỉ khác chăng là tuổi hai mấy thì còn nhiều tương lai phía trước, mà cánh gà rán giòn sẽ chỉ đợi kết thúc trong khuôn miệng của mỗi thực khách tuổi yêu thương. Mà không hẳn vậy, dù thì gì, gà rán cũng có thể, bằng một cách nào đó, trong cái thời tiết thuận lợi nào đó, cái không gian dễ chịu nào đó, giúp cho ta thêm yêu đời hơn một chút, có thêm khát khao để làm gì đó tốt đẹp, hơn nhiều chút.

Cánh gà rán giòn làm như thế nào?

Đơn giản cực, và tôi cần chia sẻ cách đơn giản này ngay với bạn.

Nguyên liệu:

– Cánh gà công nghiệp – nhiều thịt, béo mà lại rẻ. Trong siêu thị giờ bán thịt gà rất chiều lòng thực khách, nào phần cả đùi, nào phần chỉ có thịt sát đùi, cả cánh, hay là 2 khúc đầu của cánh (mà tôi vẫn thích gọi là bầu cánh và cái cánh tay gà). Ở siêu thị Việt giờ nổi lên gà sạch hãng CP, có cái logo màu cam, đúng chữ CP…

– Hành, tỏi khô, ớt tươi

– Mắm, đường

– Bột mỳ hay bột chiên ròn

– Dầu ăn

Chuẩn bị:

– Cánh gà rửa sạch, ướp với tỏi và hành băm thật nhỏ, ớt tươi bỏ hạt thái khoanh mỏng và ít mắm ít đường. Để gà vậy trong tủ lạnh cả đêm hay ướp trước 30p thôi cũng được, sao mà miếng gà dậy mùi thơm của hành tỏi, có vị cay của ớt và đậm vị chút thôi.(Đầu bếp nhà hàng thường có bí kíp ướp thịt trong 6-8 tiếng như vậy cho ngấm thật kỹ.)

– Bột pha với nước cho sánh, sệt. Có thể theo công thức trên gói bột hay cứ 2 phần bột, 3 phần nước, ước lượng và cảm giác tay sao cho hỗn hợp quện, mịn. Đừng pha bột đặc quá, bột bám nhiều với gà ăn dễ ngấy (trừ phi bạn thích ăn bột nhiều), cũng không thể để bột loãng, bột loãng không chịu bám lấy miếng gà.

Rán gà cho ròn:

– Để chảo lên bếp, bật lửa to để chảo nóng, khô, đổ dầu xâm xấp để dầu ngập đến 1/4 cánh gà là được rồi. Ở nhà mình dùng không nhiều dầu cho tiết kiệm, dầu cũ thường chẳng mấy khi dùng lại.

– Nhúng cánh gà vào bột thật nhanh gọn, rồi thả vào chảo dầu, chuyển từ lửa to sang lửa nhỏ. Cứ nhúng miếng nào thì cho vào rán miếng ấy.

– Gà rán trong lửa nhỏ trước rồi lửa vừa, đến khi vàng đều màu lại lật lại cứ lửa nhỏ đến vừa cho miếng gà vàng đều, giòn ruộm màu cánh gián thì gắp ra đĩa có lót miếng thấm dầu, ăn nóng.

Tiếng lòng với miếng gà rán: “Huhuhu… Ai cứu tôi, tôi thèm cánh gà chiên giòn. Cái phần bầu cánh khúc giữa đến đầu cánh thôi, ướp tẩm thơm ngon rồi nhúng qua bột chiên giòn với ít dầu, chỉnh lửa từ nhỏ đến vừa rồi ăn ngay khi vừa rán xong, tay còn giãy lên vì bỏng. Nhưng vì ông anh ruột, vì bao cái giác quan nó chi phối, nó kiểm soát hết cái cảm giác nóng từ xúc giác truyền tới: Vì mắt thấy miếng gà kia vàng ruộm cái màu cánh gián, nghĩ cái cảnh dùng miệng kia cắn rụm miếng đầu tiên, tay khẽ tách khớp cánh ra làm đôi và rồi hít hà cái mùi thơm tỏa ra từ đấy, nóng ấm nồng lấy mũi… Chấm với đủ loại tương cà, tương ớt hay mayonaise… Rồi kể từ đó, ai còn thèm quan tâm là miếng gà còn đang nóng? Phải ăn ngay, ngấu nghiến.”

Chúc các bạn ngon miệng, trong đầu thôi cũng được!

Chúc các bạn vui thú với việc ăn uống và nấu nướng, tại nhà, với những người bạn yêu quý!

Have a good good night friends!

Gửi phản hồi

