Ngày giáo viên – Một số món ăn tốt cho họng, giảm đau đầu


Hôm nay lại là một tối thứ 6 dễ chịu. Thời tiết ban ngày không thích thú lắm nhưng buổi tối rõ ràng là dễ chịu hơn rồi. Năm này nước ta đón 20/11 chắc sẽ đặc biệt hơn vì ngày này năm nay đẹp quá: 20/11/2011 cơ mà!

 

Thời phổ thông đi học rất hay chú ý tới thầy cô dạy mình những ngày này. Mình hay được đảm nhận mua hoa tặng thầy cô, thích thú và thật oai! Bây giờ lên đại học rồi thì có khác, người chú ý hơn lại là mẹ. Như vậy đúng là mình đã biết lớn!

Nghề dạy học nghe tưởng chừng nhàn hạ và nhàm chán: quanh năm hầu như đều đều 1 lộ trình, dậy đều đều 1 bộ giáo án, 1 nhóm học sinh. Đi làm thời gian không nhiều như các viên chức khác, lại nghỉ cuối tuần, kịp về nhà nấu cơm các bữa, chăm lo gia đình, hè cũng được nghỉ một đợt dài mà nhiều người thèm muốn🙂. Tưởng nhàn mà chẳng nhàn, tưởng nhàm mà chẳng nhàm, vì lúc nào giáo viên cũng đối diện với lũ ma quỷ học trò, lũ quỷ sứ và đôi khi chẳng biết nghĩ suy.

Cũng vì thế mà giáo viên hay mắc phải bệnh đau họng là 1, và bệnh đau đầu là 2.

Trong ngày đặc biệt như hôm nay, mình nghĩ vài công thức đơn giản mà lại có tác dụng sẽ là món quà hay ho mà các “vị” làm con, làm cháu trong gia đình có người làm nghề giáo có thể giành tặng cho những giáo viên đặc biệt của mình:

1. Giá đỗ: giá có tác dụng chữa hay giảm viêm họng, ho khan rất tốt. Các món đơn giản gợi ý: giá trần, giá xào thịt bò, tỏi, nộm giá…

(Đọc thêm: Giá đậu xanh: Là loại giá đỗ được dùng nhiều nhất trong ẩm thực và làm thuốc. Theo cổ văn thì giá đỗ xanh dùng an toàn hơn cả, vì dễ tiêu và chữa được nhiều bệnh hơn, đặc biệt là tính chất giải độc đa năng nội ngoại sinh có nguồn gốc khác nhau, kể cả thạch tín là một khoáng vật rất độc.

Giá đỗ xanh có đủ các chất dinh dưỡng, nhiều vitamin C và E, lượng calo thấp. Giá thường được dùng cho người bị viêm thanh quản mất tiếng, vận động thể thao bị mỏi cơ, người béo phì, đái tháo đường, bệnh tim mạch, cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, cholesterol máu cao, hiếm muộn, dễ xảy thai. Do có nhiều vitamin A, C, E nên giá đỗ xanh còn khử gốc tự do, chống lão hóa, chống ung thư (đặc biệt là ung thư vú, ung thư trực tràng) thoái hóa khớp, một số bệnh nan y như Parkinson, Alzheimer (sa sút trí tuệ người cao tuổi).

Chất men kích hoạt sẽ biến tinh bột thành loại đường đơn giản, dễ tiêu hóa. Một số tài liệu nước ngoài viết: các bạn gái quan tâm đến sắc đẹp hãy nhớ đến giá vì nó tập hợp các chất chống ôxy hóa. Ăn giá hằng ngày sẽ thấy da mặt tươi sáng hơn… Giá đỗ giàu protein (hạt chứa 40%, gần bằng thịt sữa) nên là món ăn chay tốt. Chất béo trong giá không gây đầy bụng, và cung cấp chủ yếu axít béo cần cho tế bào não nên là món ăn tốt cho người làm việc nhiều về trí óc. Axít béo thực vật này cộng hưởng với các chất khác trong giá sẽ giảm nhiều cholesterol trong máu nên được chỉ định cho các bệnh có liên quan đến cholesterol cao.

Người Nhật dùng giá đậu xanh hằng ngày như một món ăn truyền thống. Có lẽ vì vậy mà phụ nữ vùng Kyodo có tỷ lệ oestrogen (nội tiết tố sinh dục nữ) cao hơn nhiều so với phụ nữ phương Đông khác, “chống” lại một cách có hiệu quả những rối loạn kinh nguyệt, làm chậm quá trình mãn kinh và kéo dài được tuổi thanh xuân của mình. Theo các chuyên gia dinh dưỡng Pháp, phụ nữ Nhật nhờ ăn giá đỗ nên họ ít có nguy cơ bị ung thư 5-8 lần so với phụ nữ phương Tây. Họ còn cho rằng, giá đỗ cho hiệu quả không kém thuốc Statin, hiện đang được sử dụng điều trị chứng thừa cholesterol. Phụ nữ châu Á nhờ ăn giá nên ít bị bệnh tim mạch, chế độ ăn kiêng với giá đỗ sẽ giảm được 4 kg so với ăn kiêng không có giá.) Theo Sức khỏe và đời sống.

2. Gừng rán trứng gà: rất nhớ hồi còn chương trình “Ở nhà chủ nhật” một chú nào đó không nhớ là Quang Thắng hay Phạm Bằng giới thiệu món ăn này. Món ăn đơn giản với ích lợi làm cho giảm đau và khản giọng. Mình cũng đã làm vài lần từ hồi đấy tới giờ và cũng thấy tác dụng tốt. Thêm nữa gừng và trứng gà đều tốt cho sức khỏe, không chỉ giúp vấn đề về giọng mà bụng cũng ấm hơn. Trứng cứ đập ra, đánh đều với mắm (mẹ mình dạo này nhắc suốt là trứng không được rán cùng bột canh/hạt nêm–> ko tốt cho sức khỏe) và gừng thái chỉ –> Bật bếp, bắc chảo lên cho nóng rồi cho dầu và rán chín là ăn nóng.

3. Bí đỏ nấu đậu xanh:vừa tốt cho họng vừa bổ thần kinh, các thành phần cũng rất lành tính. Đậu xanh nửa lạng ngâm nước lạnh 1 buổi cho mềm, vo đậu cho bỏ vỏ xanh đi. Khi nấu nấu đậu xanh trước rồi cho bí đỏ vào vì đậu xanh chín lâu hơn. Có hai cách ăn mặn và ngọt đều được!

Nếu ăn mặn thì nấu thêm với thịt nạc băm/xương sườn, cho thêm bột canh/hạt nêm vừa đủ.

Nếu ăn ngọt bạn cho thêm đường khi cả đậu và bí đã chín mềm. Có thể cho thêm vani hay ăn cùng nước cốt dừa.

4. Thịt nạc thăn nấu mộc nhĩ, táo đỏ, gừng tươi: món ăn bổ tim và thần kinh, giúp hỗ trợ điều trị bệnh nhiễm mỡ trong máu mà nấu rất đơn giản.

Táo đỏ và mộc nhĩ ngâm trước nửa tiếng trong nước lạnh cho mềm. (táo đỏ 10 quả cho 2 người ăn, mộc nhĩ 4-5 nhánh)

Thịt nạc thăn thái miếng mỏng vừa ăn (như thái thịt xào), ướp với mắm (2 lạng cho 2 người ăn). Bật bếp, đun một nồi nước lạnh (lượng nước khoảng 1 bát to cho 2 người ăn), cho táo đỏ vào đun sôi thì cho thịt và gừng thái lát vào đun khoảng 15-20p cho thêm mộc nhĩ thái miếng dày 0.2cm vào, đun thêm 5-10p nữa bắc ra ăn nóng.

Với những người bạn có người thân là giáo viên, hãy chăm sóc họ thật thường xuyên và đơn giản bằng những món dễ làm này nhé!

Have a warm Teacher’s Day dears🙂

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s