Sườn xào chua ngọt


Đây là bài viết gây khá nhiều tranh cãi. Mình cần thông báo trước vì bản gốc tại Page đã có 86 bạn likes,  và cũng mấy chục phản hồi. Kỳ thực các món ăn thường không có công thức cố định! Như một lần mình đã chia sẻ: Nấu ăn là một nghệ thuật mang tính cá nhân cao. Bạn thích hương vị món ăn như thế nào, đều do ý thích của bạn quyết định. Và mỗi người lại có công thức cho riêng mình. Tuy nhiên, chẳng vì thế mà mình nghĩ cần dừng việc chia sẻ. Mình sẽ chia sẻ cho những ai thích làm món ăn này nhưng làm chưa thành công hay còn chưa làm….

——————-

Bài viết vào ngày 18/9/2011: cũng là 1 trong số những bài già nhất tại Page…

——————-

Ngày hôm nay là một ngày chủ nhật đặc biệt! Điều đặc biệt đôi khi đơn giản lắm. Như là bạn ở nhà cả ngày, bạn nấu được 1 món tâm đắc, bạn được nhận một tấm thiếp kèm 2 hộp pop gà, như là bạn vào ông bà chơi với đứa em bé tí tẹo ngốc nghếch và đáng yêu…

Thứ hai mình không online được nên trưa nay thư thả sẽ giới thiệu công thức làm sườn xào chua ngọt của mình. Cả tối hôm qua tìm đọc các bài viết làm sườn xào chua ngọt trên mạng nhưng không thấy cách nào làm giống cách nào, cũng không có công thức nào giống của mình. Nên hôm nay sẽ chia sẻ với các bạn, đầu tiên là chia sẻ với một số bạn đã yêu cầu đích danh món này, sau là chia sẻ với các bạn chưa biết làm hay những bạn đã từng làm nhưng có công thức khác để cùng bàn luận và trao đổi.

Sườn xào chua ngọt mà mình làm có các nguyên liệu không khó chuẩn bị, những người đang đi học nước ngoài như anh mình có thể làm được. Món ăn này cũng là món ăn thông dụng mà có bạn gái rất dễ thương từng để lại post là mẹ bạn ý không cho đụng vào nấu ăn nhưng bạn ý rất muốn học nấu một vài món để mẹ thấy bất ngờ…

Đây cũng là món đầu tiên mình làm tựa tựa theo một quyển sách nấu ăn và thành công, nhưng thật ra không nhớ nổi tên cuốn sách này…

Vậy tại sao không thử làm món này vào một buổi tối trong tuần nhỉ?!

I.            Nguyên liệu:

–      Sườn non: chọn phần nhiều thịt, không chọn đoạn có xương cục. Để làm cho 4 người ăn thì mua 4-5 lạng sườn là được

–      Gia vị: giấm, đường, bột canh, mắm/xì dầu, tương ớt (món sườn xào chua ngọt nhưng kỳ thực lại là sườn xào chua cay mặn ngọt)

–      Hành, tỏi khô, cà chua

–      Bột đao/ bột sắn dây

–      Dầu ăn

–      Mùi ta

II.         Chế biến:

–      Sườn tự chặt hoặc nhờ chặt thành các miếng vừa và đều như hộp diêm, rửa sạch.

Nếu cẩn thận có thể lấy muối hạt rắc để rửa cho sát khuẩn.

Trong trường hợp cảm thấy sườn không tươi lắm, nên ướp với nước cốt chanh (dùng 1 nửa quả vắt đều lên là được). Vì sườn sẽ rán trước rồi xào nên mình không ướp gia vị thêm. Mẹ mình cũng luôn dặn hạn chế dùng chảo để rán thịt đã ướp mặn vì sẽ khiến chảo chống dính hay kể cả chảo đá mất độ chống dính.

Cách thứ 2 là chần sơ sườn với nước sôi, vớt ra để ráo rồi rán. Như thế cũng đỡ hôi và đỡ hao thịt sườn!

–      Hành tỏi khô nhặt sạch, đập giập. Hành thái lát mỏng, tỏi băm nhỏ

–      Pha nước để rim sườn gần giống với pha nước chấm:

Lấy một nửa bát to nước lọc, pha với khoảng 1-2 thìa đường cho ngọt vừa, đổ thêm một ít mắm/xì dầu, bột canh (ở nhà rất tiếc mình không bao giờ dùng xì dầu vì không ăn được) và dấm, tương ớt. Nếm sao cho cảm thấy vị đủ chua – cay – mặn – ngọt vừa ăn là được. (Thông thường mình làm khoảng khoảng 2 thìa ăn cơm đường vào nửa bát nước lọc,thêm 2 thìa mắm, 2 thìa dấm, 1 thìa tương ớt, mình cũng không nhớ lắm vì làm quen tay rồi cũng quên không xác định chính xác về mặt lượng)

–      Bột đao/ bột sắn dây/bột bắp lấy 2 thìa cà phê, pha với một nửa bát con nước lọc

III.       Nấu và ăn:

–      Rán sườn với lửa to. Khâu này có mục đích làm cho các mặt của sườn vàng cánh gián nên cứ rán thoải mái với lửa to, cho các cạnh săn vàng chứ không cần sườn phải chín kĩ là được.

–      Lấy một nồi nhỏ, cho dầu ăn vào để nóng già thì cho hành tỏi khô vào đảo đều. Đến khi hành tỏi thơm vàng thì đổ sườn đã rán vào đảo đều và cho hỗn hợp nước chua-cay-mặn-ngọt vào, bật nhỏ lửa, đóng vung đun cho thịt sườn mềm.

–      Trong thời gian đun sườn nhớ chú ý kiểm tra có cạn nước hay không vì món này đến lúc cạn lại dễ cháy lắm, mình cũng phải đến 1-2 lần làm cháy nồi vì quên :”>.

–       Sau khoảng 10p có thể đổ nước bột đao/bột sắn vào, đảo đều và tiếp tục đun liu riu.

Cho bột đao/ bột sắn vừa phải để món ăn có độ sánh nhẹ. Đun lâu để thịt ngấm các gia vị và mềm.

Có thể thêm cà chua vào xào cùng ăn cũng rất ngon miệng!

Món ăn chín và hoàn thiện có màu vàng cánh gián, nước xào chua ngọt sánh. Món ăn này cực trôi cơm, có thể ăn cùng mùi ta và rắc thêm ít hạt tiêu ăn nóng, kèm dưa chuột, xà lách và cà chua sống…

Cách mình làm như thế này khiến cho mình cảm giác giống kiểu làm món nộm mà đổ nước nộm lúc gần ăn – nhanh gọn và tiện lợi vì nước để rim bạn đã làm từ trước rồi. Món ăn có đủ vị thơm béo của thịt, chua cay mặn ngọt nữa.

Có người làm món này với các cách khác như: luộc sườn cho chín mềm trước, sử dụng sốt cà chua, hay cho cả hạt điều đỏ, mật ong, dứa… Nhưng mình vẫn cứ trung thành với cách làm từ cái ngày đầu tiên đơn giản để giữ lại cảm giác ấn tượng ấy.

P/s:Các bạn thử làm xem và nhớ khoe lại kết quả nhé🙂

Have a nice week dears!

One Comment Add yours

  1. Miếng thịt sườn non thơm lừng, béo béo, giòn giòn, công thêm sốt chua ngọt kích thích vị giác xào với rau củ để cân bằng tỷ lệ đạm-béo-chất xơ, dùng kèm với cơm nóng thật tuyệt vời trong những ngày mát mẻ giao mùa.

Gửi phản hồi

